“Vòng hoa gạo” đã trở thành văn hóa của các fan thần tượng Hàn Quốc bởi sự giản dị và đầy ý nghĩa. Vào các sự kiện quan trọng của các ngôi sao thì cá nhân người hâm mộ hoặc các fanclub sẽ tiến hành quyên tiền và mua một số gạo lớn nhất để gửi tặng thần tượng. Vậy ý nghĩa của vòng hoa gạo trong văn hóa thần tượng hàn quốc là gì?
1. Nguồn gốc ra đời
Theo Allkpop, thì “vòng hoa gạo” xuất phát chính là từ fanclub của thành viên nhóm nhạc huyền thoại Shinhwa – Shin Hye Sung).
Cụ thể, vào ngày 11/8/2007, sau buổi công diễn rại công viên Olympic Park Hall (Seoul, Hàn Quốc), Shin Hye Sung đã nhận được rất nhiều bao gạo từ các fanclub của mình trên toàn thế giới gửi đến.
Ví dụ như vào ngày 1/12/2011, một sự kiện từ thiện quy mô lớn với sự tham gia của 37 diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc, được tổ chức tại trung tâm thương mại Seoul Plaza người hâm mộ từ khắp châu Á đã gửi 11,6 tấn gạo – số lượng đủ để cung cấp bữa ăn cho khoảng 100.000 trẻ em nghèo của Seoul trong vài ngày.
Đầu tháng 3/2012, đánh dấu sự trở lại của các chàng trai Big Bang, trong đêm diễn mở màn tour vòng quanh thế giới Tour Alive tại sân vận động Seoul (Hàn Quốc), V.I.P – fanclub của nhóm nhạc này tại hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới đã gửi tặng 13 tấn gạo và 2.500 miếng than bánh.
Và tất cả số gạo và than đó đã giúp hàng ngàn trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn ở Hàn Quốc vượt qua mùa đông giá lạnh.
2. Ý nghĩa của việc tặng gạo
“Vòng hoa gạo” là tên gọi để chỉ những bao gạo được trang trí khá cầu kỳ, đặt trong một khung lớn có lồng ảnh thần tượng kèm theo băng rôn ghi rõ khối lượng bao gạo, địa chỉ fan gửi tặng và thông điệp gửi tới thần tượng như “Cầu nguyện cho sự thành công của bạn”, “Chúc mừng”, “Tôi cổ vũ cho bạn”, “Luôn bên bạn”,…
Không chỉ chỉ là lời chúc cho bộ phim, liveshow, concert được diễn ra tốt đẹp, chúc cho thần tượng an lành và gặp nhiều may mắn, vòng hoa gạo còn mang một ý nghĩa vô cùng lớn lao khác.
Đó là mục đích thiện nguyện – bởi sau khi hoạt động kết thúc, tất cả các vòng hoa gạo sẽ được tập trung lại và gửi tới những trẻ em, những số phận có hoàn cảnh khó khăn dưới tên thần tượng và fandom.
Ban đầu thì vòng hoa gạo chỉ phổ biến tại Hàn Quốc, tuy nhiên, dần dần, nó trở thành trào lưu mới trong văn hóa hâm mộ trên toàn thế giới, tiêu biểu như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và cả Việt Nam,… bởi tính độc đáo, thiết thực.
Vào hôm 23 và 24/12/2012, Lee Min Woo đã tổ chức buổi concert mừng Giáng sinh “Original” tại khán phòng trường đại học Yonsei.
Người hâm mộ Shinhwa từ 6 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Brunei, Nga và Ukraina. đã gởi 650kg vòng hoa gạo, 780 khối than, 300 thùng trứng và 80 hàng ramen để ủng hộ Min Woo.
Gạo và mì sẽ được quyên góp cho trẻ em suy dinh dưỡng, 780 thùng than đá (dùng trong 1 tháng) sẽ được tặng cho 7 hộ gia đình khó khăn và những người già neo đơn.
Các gian hàng trứng sẽ được gởi cho cơ quan thực phẩm quốc gia để giúp đỡ những người già đơn thân và trẻ em nghèo.
Tháng 3/2013, trong buổi họp báo ra mắt phim “Love Rain” tại khách sạn Lotte (Seoul, Hàn Quốc), đoàn làm phim đã nhận được 13,8 tấn gạo từ 40 fanclub của nam diễn viên Jang Geun Suk và 15 fanclub của Yoona (SNSD) tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Đại diện của hãng sản xuất Yoon Color cho biết tất cả số gạo này sẽ được gửi tới những trẻ em mồ côi, người già neo đơn tại Hàn Quốc.
Hottest (fanclub nhóm nhạc 2PM) đã từng gây choáng váng với hàng loạt con số khổng lồ như gửi tặng 29.438 tấn gạo (tương đương 1,36 tỉ đồng), trước đó cũng gửi 28.008 tấn gạo, 6.000 quả trứng, 1.150 bánh than đá và 600 kg thức ăn chăn nuôi.
Tháng 6/2013, toàn bộ 5,13 tấn gạo của fan gửi tới quỹ hỗ trợ ước mơ do Kim Hyun Joong khởi xướng, đã được chuyến tới cho các em nhỏ cũng như những người có hoàn cảnh khó khăn.
Đây là số gạo được gửi tới “2013 KHJ Show – Party People” từ FC các nước Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Brazil, Peru, Hồng Kông, Malaysia…
Việc quyên gạo này của FC Kim Hyun Joong đã trở thành sự kiện thường niên, bắt đầu từ tháng 8/2010, với sự tham gia của 36 FC đến từ 16 quốc gia trên thế giới.
Ngoài việc thể hiện đầy đủ sự yêu mến với thần tượng, nó còn thể hiện được hành động ý nghĩa của fan đối với cộng đồng, với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
Đây thực sự là một dấu mốc trưởng thành trong văn hóa hâm mộ của giới trẻ châu Á.
Asung là một trong những đơn vị tư vấn du học UY TÍN, LÂU NĂM VÀ CHỈ CHUYÊN về du học Hàn Quốc tại TP.HCM. Mọi hồ sơ thủ tục, chi phí và hợp đồng đều được CÔNG KHAI RÕ RÀNG, MINH BẠCH. Hãy đến Asung để được tư vấn du học chính xác nhất! |
GỌI ASUNG NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ DU HỌC HÀN QUỐC
0969 89 88 66 – 0979 13 52 52 (ZALO)
HOẶC ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TẠI ĐÂY |
Trung Tâm Du Học Hàn Quốc Asung
Địa chỉ: Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM, Số 1 Võ Văn Ngân, Linh Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0979 13 52 52 – 0969 89 88 66
Email: as@asung.edu.vn
Facebook: Du Học Hàn Quốc Asung
Website: www.asung.edu.vn – www.duhochan.edu.vn