Tổng quan về hệ thống tàu điện ngầm ở Hàn Quốc

Di chuyển bằng phương tiện công cộng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dân Hàn Quốc khi họ muốn đến một địa điểm nào đó. Bên cạnh đó, hệ thống tàu điện ngầm ở Hàn Quốc được ưa chuộng khi phải di chuyển với những khoảng cách xa. Xứ sở kim chi cũng được biết đến là đất nước có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại nhất thế giới. Tìm hiểu về phương tiện này trước khi du học Hàn Quốc là một hành trang rất bổ ích cho các bạn học sinh sinh viên

1. Tổng quan về hệ thống tàu điện ngầm ở Hàn Quốc

Hệ thống tàu điện ngầm ở Hàn Quốc được nhắc đến như là hệ thống dài nhất thế giới được khai thác sử dụng. Nó hấp dẫn người dân vì sự sạch sẽ cũng như những tiện nghi hiện đại được trang bị đi kèm hệ thống như là 4G LTE, Wifi, DMB, WiBro,… tại tất cả các trạm và trên tàu. Tại gần như tất cả các đường ray đều được lắp đặt cửa tự động đóng mở giữa đường ray và khu vực chờ tàu để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tất cả các bảng hiệu hướng dẫn đường đi đều được viết bằng tiếng Hàn, tiếng Anh và Hanja. Tại các trạm, màn hình LCD cũng được gắn khắp nơi để thuận tiện cho việc theo dõi hành trình của tàu, giá cổ phiếu cũng như hiển thị quảng cáo. Ngoài ra, những thông báo cũng thường xuyên được phát trên loa thường xuyên bằng tiếng Hàn và tiếng Anh. Tại các ga chính còn có thêm tiếng Nhật và tiếng Trung. Hầu hết các đoàn tàu đều có màn hình TV kỹ thuật số và tất cả đều có máy lạnh và ghế ngồi điều chỉnh nhiệt độ tự động nóng vào mùa đông.

Tất cả các tuyến đường đều sử dụng hệ thống thanh toán thông minh T-money, sử dụng công nghệ RFID và NFC để thanh toán tự động bằng thẻ thông minh/điện thoại thông minh hoặc thẻ tín dụng T-money. Có thể chuyển sang bất kỳ tuyến đường nào khác trong hệ thống một cách miễn phí. Các chuyến tàu trên các tuyến được đánh số thường chạy trên đường bên phải, trong khi các chuyến tàu trên các tuyến được đặt tên (ví dụ: Tuyến Shinbundang, Tuyến Bundang và AREX) chạy trên đường bên trái.

2. Giá vé tàu điện ngầm

Là một phương tiện giao thông công cộng, chi phí để sử dụng hệ thống tàu điện ngầm ở Hàn Quốc không phải là cao. Giá vé tàu điện ngầm tính theo độ tuổi của khách hàng và được thu qua thẻ giao thông vận tải, loại thẻ được yêu cầu khi đi qua các cửa kiểm soát vé tự động tại ga. Trong đó:

– Thẻ Single Journey Transportations thích hợp  cho các chuyến đi một lần, một chiều.

– Thẻ Multiple Journey Transportation thích hợp cho người thường xuyên di chuyển, cho du khách dài hạn.

– Trẻ em nhỏ hơn 6 tuổi vé miễn phí.

– Tổng quãng đường vượt quá 10km trong nội thành tính 100 won cho mỗi 5km thêm vào.

– Tổng quãng đường vượt quá 40km trong nội thành Seoul tính 100 won cho mỗi 10km thêm vào.

– Tổng quãng đường vượt quá 30km (ngoài Seoul): 100 won cho mỗi 5km thêm vào

3. Hướng dẫn cách mua vé

Để sử dụng hệ thống tàu điện ngầm ở Hàn Quốc, bạn có khá nhiều cách mua vé

  • Thẻ giao thông – du lịch 1 lần

Bạn có thể mua vé đi du lịch 1 lần tại thiết bị bán vé tự động. Máy nạp thẻ đặt bên trong ga tàu điện ngầm cũng dễ dàng sử dụng bởi có phiên dịch của 4 thứ tiếng là Hàn, Anh, Nhật, Trung.

Khi chuyển tàu: Không cần phải đi qua hệ thống cửa an ninh hoặc mua vé mới. Bạn chỉ cần xuống xe ở đúng trạm trung chuyển và đi theo các dấu hiệu đã được mã hóa bằng màu sắc dẫn tới 1 tàu điện ngầm khác là được.

Các ga không dành cho việc chuyển tàu gồm:

– Ga Seoul (Đường tàu điện ngầm Gyeonguiseon đến từ /đi tới đường tàu điện ngầm số 1, 4)

– Ga Noryangjin (Đường tàu điện ngầm số 1 đến từ/đi tới đường tàu điện ngầm số 9)

– Ga Gyeyang (Đường tàu điện ngầm Incheon đến từ/đi tới đường sắt sân bay)

Hoàn trả tiền đặt cọc: Bạn sẽ nhận lại được số tiền đặt cọc cho vé 1 chiều tại điểm đến cuối cùng. Bạn chỉ cần đút vé vào thiết bị và nhận lại tiền.

Các cửa tự động được trang bị để đảm bảo an toàn cho hành khách
Các cửa tự động được trang bị để đảm bảo an toàn cho hành khách

 

  • Thẻ giao thông: T-Money Card (đi nhiều chuyến; có thể nạp thêm)

Thẻ T-money này có thể dùng trên tàu điện ngầm, xe buýt và taxi. Chúng rất thuận tiện cho người đi tàu điện ngầm thường xuyên, chi phí cũng rẻ hơn rất nhiều so với vé tàu 1 chiều khi thực hiện nhiều chuyến đi, vì bạn sẽ được giảm 10% trên giá vé cơ bản.

Thẻ này được bán qua thiết bị tự động T-money tại các bến tàu điện ngầm với giá 2,500 won và nạp thêm tiền từ 1,000 won đến 90,000 won. Bạn cũng có thể mua và nạp tại các cửa hàng tiện lợi và kiot bán hàng với biển hiệu T-money.

  • Thẻ giao thông vận tải: M-PASS (nhiều chuyến)

Với loại thẻ này bạn có thể đi tới 20 chuyến mỗi ngày trong thành phố Seoul bao gồm đường tàu điện ngầm số 1-9, tàu điện ngầm Incheon, tàu điện ngầm sân bay (trừ đường sắt tốc hành sân bay) và xe buýt Seoul.

Bạn sử dụng thẻ giống như thẻ T-money tại xe bus, tàu điện ngầm siêu thị miễn là số dư trong thẻ T-money còn đủ để sử dụng. Có thể mua thẻ M-passes tại Trung tâm Thông tin du lịch Seoul – ga hành khách sân bay quốc tế Incheon với số tiền đặt cọc 4.500 won kèm theo phiếu giảm giá thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng. Số tiền đặt cọc và số dư này sẽ được hoàn trả khi bạn trả lại thẻ cho trung tâm.

Xem thêm Sử Dụng Thẻ Giao Thông Và Các Phương Tiện Giao Thông Ở Hàn Quốc

4. Ứng dụng đi tàu điện ngầm

Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, tại Hàn Quốc bạn không cần mua vé tàu điện ngầm mà chỉ cần dùng thẻ giao thông và tra tuyến đường tàu theo ứng dụng Smarter Subway. Tải ứng dụng về điện thoại là bạn có thể sử dụng hệ thống tàu điện ngầm ở Hàn Quốc. Phần mềm miễn phí này được sử dụng cho hệ điều hành iOS và Android giúp bạn tìm hiểu chi tiết về vị trí, cách di chuyển và các thông tin về tàu điện ngầm như: vị trí cửa ra, bảng giờ tàu đến – đi, thời gian di chuyển giữa 2 ga …

Các tuyến đường được hiển thị trên ứng dụng

Xem thêm 6 ỨNG DỤNG KHÔNG THỂ THIẾU KHI ĐI DU HỌC HÀN QUỐC 

Bạn có thể nhận ra các ga tàu điện ngầm bởi chúng đều được đặt theo tên, số, màu sắc đại diện rất rõ ràng và dễ dàng đối chiếu được trên app. Một ga có thể có nhiều đường tàu, mỗi đường tàu được ký hiệu trên app bằng 1 màu sắc khác nhau. Nếu từ vị trí ga gần nhất với bạn không có đường tàu đi thẳng đến điểm đích, thì bạn phải chuyển đường tàu tại 1 ga nhất định dựa theo bản đồ trên app. Ga trung chuyển – nơi 2 hay nhiều tuyến tàu điện ngầm giao nhau được đánh dấu bằng cách khác thường là vòng tròn lớn hơn in trên bản đồ tàu điện ngầm. Vì vậy, khi xem bản đồ bạn hoàn toàn có thể xác định được ga khởi hành và đích đến của mình dễ dàng.

Asung là một trong những đơn vị tư vấn du học UY TÍN, LÂU NĂM VÀ CHỈ CHUYÊN về du học Hàn Quốc tại TP.HCM. Mọi hồ sơ thủ tục, chi phí và hợp đồng đều được CÔNG KHAI RÕ RÀNG, MINH BẠCH. Hãy đến Asung để được tư vấn du học chính xác nhất!

GỌI ASUNG NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ DU HỌC HÀN QUỐC

0969 89 88 66 – 0979 13 52 52 (ZALO)

HOẶC ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TẠI ĐÂY

Trung Tâm Du Học Hàn Quốc Asung
Địa chỉ: Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM, Số 1 Võ Văn Ngân, Linh Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0979 13 52 52 – 0969 89 88 66
Email: as@asung.edu.vn
Facebook: Du Học Hàn Quốc Asung
Website: www.asung.edu.vn – www.duhochan.edu.vn