Sử Dụng Thẻ Giao Thông Và Các Phương Tiện Giao Thông Ở Hàn Quốc

huong-dan-du-dung-phuong-tien-giao-thong-han-quoc

Là một đất nước phát triển nên Hàn Quốc có một hệ thống phương tiện giao thông công cộng rất hiện đại và tiện lợi.

Cùng Asung tìm hiểu cách sử dụng thẻ giao thông ở Hàn Quốc và các phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất Hàn Quốc nha.

Chắc chắc sẽ là những thông tin cực kỳ hữu ích cho những bạn sắp sửa sang Hàn Quốc du học hoặc du lịch đấy.

CÁCH SỬ DỤNG THẺ GIAO THÔNG Ở HÀN QUỐC

Không giống như ở Việt Nam, giao thông công cộng là phương tiện rất phổ biến và là sự lựa chọn hàng đầu đối với người dân Hàn Quốc.

Chỉ với một chiếc thẻ giao thông, bạn có thể sử dụng cho tàu điện ngầm và xe buýt, thậm chí là cả xe buýt để di chuyển ra sân bay.

Đối với những ai lần đầu đến Hàn Quốc, có thể mua thẻ giao thông (hay còn gọi là thẻ T-money) tại các cửa hàng tiện lợi, sau đó nạp tiền vào thẻ và sử dụng.

Có thể nạp tiền cho thẻ giao thông ngay tại quầy thanh toán ở tất cả các cửa hàng tiện lợi hoặc tại các máy nạp tiền tại các bến xe lớn.

Tùy vào nhu cầu đi lại của mỗi người, nếu đi lại nhiều, có thể nạp khoảng 10.000 won cho một lần. Cũng tùy vào khu vực, phí cho mỗi chuyến đi xe buýt, tàu điện ngầm có thể chênh lệch nhau khoảng 50 – 100 won.

Hầu hết những ai sinh sống tại Hàn Quốc đều sở hữu cho riêng một thẻ giao thông. Một phần vì văn hóa của người Hàn là thanh toán tất cả mọi chi tiêu bằng thẻ. Một lí do khác là khi sử dụng thẻ giao thông, người đi sẽ được giảm khoảng 100 won so với tiền mặt.

Dưới đây là phí khi sử dụng thẻ giao thông và tiền mặt tại một số thành phố lớn ở Hàn Quốc.

Loại Khu vực Thẻ giao thông  Tiền mặt
Seoul 1.250 won 1.350 won
Busan 1.300 won 1.400 won
Daegu 1.250 won 1.400 won
Gwangju 1.250 won 1.300 won

Lưu ý nếu sử dụng tiền mặt, cần chú ý thùng nào bỏ tiền giấy, thùng nào bỏ xu khá rối. Vì những lý do đó, khi đến Hàn Quốc, mỗi người nên mua sẵn cho mình một thẻ giao thông ngay tại sân bay.

Một ưu điểm nữa khi sử dụng thẻ giao thông là nếu phải di chuyển bằng 2 chuyến xe, nếu chuyển tuyến trong vòng 30 phút, người đi sẽ được miễn phí chuyến sau đó.

Ngoài ra, nếu phải chuyển tuyến liên tục giữa xe buýt và tàu điện ngầm thì cứ theo thứ tự “xe buýt, tàu điện ngầm, xe buýt, tàu điện ngầm”, người đi sẽ được miễn phí 2 chuyến tàu điện ngầm đó.

Thẻ giao thông tại Hàn Quốc cũng rất đa dạng về kiểu dáng bên ngoài. Nếu thích sự đơn giản, bạn có thể mua các thẻ T-money như hình dưới. Nếu thích một thần tượng K-POP nào đó, bạn cũng có thể dễ dàng tìm mua các thẻ có in hình thần tượng của mình.

huong-dan-du-dung-phuong-tien-giao-thong-han-quoc
Thẻ T-money

CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG HÀN QUỐC

1. Xe buýt

Khi lên xe buýt, bạn chỉ cần áp thẻ vào máy được đặt cạnh tài xế là được. Nếu chỉ đi một chuyến duy nhất thì khi xuống xe không cần phải check thẻ. Nếu phải chuyển tuyến, khi xuống phải check thẻ vào máy được để ngay cạnh cửa xuống để chuyến sau bạn sẽ được miễn phí.

Tại các trạm xe buýt sẽ có các biển báo thời gian chờ xe, xe nào sắp đến, tương tự như trạm xe buýt Bến Thành hiện tại.

Chuyến cuối của xe buýt trong ngày là vào khoảng 10h45 tối.

xe-bus-han-quoc
Xe buýt là phương tiện di chuyển phổ biến ở Hàn Quốc

 

2. Tàu điện ngầm

Đối với những người lần đầu tiên đi tàu điện ngầm ở Hàn Quốc, chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc bị rối khi xem bản đồ tàu điện ngầm. Thậm chí làm như thế nào để đến được chuyến tàu cần đi và đúng hướng cần đi cũng hơi choáng.

Mách bạn là chỉ cần biết dò tên trạm và chuyến tàu số mấy, sau đó chú ý đi theo mũi tên hướng dẫn có lắp ở khắp mọi nơi tại trạm là được. Có trạm sẽ xuống cửa bên phải, có trạm sẽ xuống cửa bên trái. Vì vậy cần chú ý thông báo trên tàu.

Sau khi xuống xe, bạn cũng chỉ cần đi theo hướng dẫn của các mũi tên để ra ngoài.

Mỗi khi thấy các thanh chắn, bạn chỉ cần check thẻ giao thông là có thể đi qua. Trường hợp đã check rồi mà cửa vẫn không mở, bạn hãy đến các cửa hàng tiện lợi nhờ nhân viên ở đó kiểm tra xem trong thẻ còn tiền hay không.

Nếu còn thì hãy quay lại thử thêm lần nữa. Nếu tiếp tục không được, bạn hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên trực tại các quầy nhỏ gần đó.

Trường hợp nếu không có nhân viên đang trực, hãy bấm nút để liên lạc với nhân viên giúp đỡ được trang bị ngay thanh chắn.

Chuyến cuối của tàu điện ngầm là khoảng 11h tối.

tau-dien-ngam-han-quoc

3. Tàu KTX và xe buýt tốc hành

Ở Hàn Quốc, nếu muốn bắt xe đi sang một tỉnh hay khu vực khác, bạn sẽ có hai sự lựa chọn. Một là sử dụng tàu KTX, hai là đến các bến xe (터미널) để mua vé xe buýt tốc hành.

Cần lưu ý giá vé một chuyến tàu KTX là tương đối mắc, dao động từ 30.000 won đến 50.000 won. Nếu đến mua vé tại các bến xe, chi phí sẽ ít hơn rất nhiều nhưng tốn nhiều thời gian di chuyển hơn.

Và một điều nữa là bạn không thể đón xe giữa đường như ở Việt Nam mà bắt buộc phải vào các bến xe để mua vé.

Xe sẽ không đi một mạch từ bến xe của thành phố này đến bến xe của thành phố khác mà sẽ luôn ghé vào trạm dừng chân giữa đường. Xe sẽ nghỉ tại trạm khoảng 5 – 10 phút, trong thời gian này, hành khách có thể xuống xe và đi vệ sinh hoặc mua đồ ăn, thức uống nhanh nếu có nhu cầu.

Tuy nhiên, nên thực hiện mọi thứ một cách nhanh chóng và quay trở lại xe để không làm mất thời gian của các hành khách khác.

Một điểm cần lưu ý khác là các chuyến xe buýt ở các bến xe có 2 dạng. Thứ nhất là giá vé chỉ khoảng 15.000 ~ 20.000 won cho một chuyến đi từ Seoul đi các tỉnh khác với xe bình thường, thứ hai là giá vé khoảng 35.000 won cho một chuyến đi từ Seoul đến các tỉnh khác với xe cao cấp.

Riêng các chuyến đi từ tỉnh ra sân bay Incheon thì chỉ có xe cao cấp và hoạt động suốt đêm. Xe buýt tốc hành dạng bình thường thì khoảng 11h tối là ngưng hoạt động.

Ngay phía trước cửa vào sân bay Incheon chính là trạm xe buýt Incheon (인천터미널). Từ đây bạn có thể mua vé để đi đến tất cả các khu vực trên khắp Hàn Quốc. Bạn chỉ cần mua vé rồi đến số ô cửa có ghi trên vé là được.

Hành lý cồng kềnh sẽ để toàn bộ dưới gầm xe. Bạn cũng cần ngồi đúng với vị trí ghi trên vé (có 2 vị trí là ghế gần cửa sổ và gần đường đi).

Nếu bạn đi Seoul, bạn có thể chọn đi bằng Taxi với chi phí khoảng 60.000 won từ sân bay Incheon đi Seoul hoặc mua vé đến bến xe Seoul (서울고속터미널 hoặc 동서울고속터미널).

tau-ktx-toc-hanh

4. Taxi

Taxi ở Hàn Quốc có 3 dạng: taxi của công ty (thường có màu cam), taxi cá nhân (thường có màu bạc) và taxi hạng cao cấp (thường có màu đen).

Taxi cao cấp ở Hàn Quốc có mức phí cao hơn so với 2 dạng taxi kia. Cũng như ở Việt Nam, chi phí sẽ cao hơn vào đêm muộn.

Tuy nhiên, cần lưu ý là người nước ngoài khi đi taxi dễ bị gạt thêm phí bằng cách tài xế sẽ lái xe đi đường vòng.

Phí taxi sẽ luôn bắt đầu ở mức 2300 won và giữ nguyên sau khoảng 100 giây tính từ thời gian khách lên xe. Sau 100 giây đó, phí taxi sẽ bắt đầu tăng dần cho đến khi dừng xe.

5. Xe buýt tham quan vòng quanh thành phố

Tại mỗi thành phố lớn của Hàn Quốc, đặc biệt thủ đô Seoul, nhằm để quảng bá hình ảnh và thúc đẩy du lịch hơn nữa, chính phủ đã cho triển khai các dạng xe buýt 2 tầng đi vòng quanh thành phố. Đặc biệt là đi qua các khu vực tham quan hay các khu di tích lịch sử trong thành phố.

Hy vọng với bài viết hướng dẫn cách sử dụng thẻ giao thông ở Hàn Quốc và các loại phương tiện công cộng Hàn Quốc trên sẽ giúp ích cho quá trình tìm hiểu Hàn Quốc của bạn.

Nếu thấy hữu ích, hãy chia sẻ bài viết này rộng rãi hơn nữa nhé.

Asung là một trong những đơn vị tư vấn du học UY TÍN, LÂU NĂM VÀ CHỈ CHUYÊN về du học Hàn Quốc tại TP.HCM. Mọi hồ sơ thủ tục, chi phí và hợp đồng đều được CÔNG KHAI RÕ RÀNG, MINH BẠCH. Hãy đến Asung để được tư vấn du học chính xác nhất!

GỌI ASUNG NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ DU HỌC HÀN QUỐC

0969 89 88 66 – 0979 13 52 52 (ZALO)

HOẶC ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TẠI ĐÂY

Trung Tâm Du Học Hàn Quốc Asung
Địa chỉ: Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM, Số 1 Võ Văn Ngân, Linh Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0979 13 52 52 – 0969 89 88 66
Email: as@asung.edu.vn
Facebook: Du Học Hàn Quốc Asung
Website: www.asung.edu.vn – www.duhochan.edu.vn